Header Ads

Cơ hội mua nhà tại Sài Gòn chỉ với 500 triệu đồng

Không có tiền tỷ, không ít người dân vẫn tìm được chốn an cư với điều kiện chấp nhận vị trí nằm sâu trong hẻm nhỏ, nhà nát, diện tích hạn chế, mua dễ bán khó vì vướng quy hoạch phóng lộ giới.
Săn nhà mặt phố giá thấp tại Sài Thành
Là công chức, hai vợ chồng thu nhập chưa đầy chục triệu đồng một tháng phải lo GĐ 3 miệng ăn, nhưng anh Thành vẫn xoay sở mua được nhà Sài Gòn. Tổ ấm của anh nằm sâu cuối hẻm, chỉ có một lối ra, đi vài lần vẫn lạc đường vì ngoằn nghoèo. Nhà rộng chưa đầy 15m2, một trệt, thêm gác đúc giả tròm trèm 25m2, giá gần 400 triệu đồng https://homedy.com/ban-nha-quan-tan-binh-tp-ho-chi-minh-gia-duoi-1-ty trên tuyến phố Trần Văn Quang, Q. Tân Bình.
Thành chia sẻ: "Tiền ít, môi giới rỉ tai nếu chịu vào hẻm cụt, chấp nhận bị quy hoạch phóng lộ giới trong tương lai thì họ dẫn đi xem. Chúng mình đã mua vì quá cấp bách về chỗ ở và cũng chẳng tìm đâu ra giá rẻ đến thế".
Dù mua nhà trong tình thế có rất ít sự lựa chọn, song anh Thành tỏ ra yên tâm về bài toán kinh tế. Anh nhẩm tính, nếu thuê nhà căn hộ cao cấp diện tích quy hoạnh 45m2 cho ba người tại Thành Phố HCM phải tốn 3,5-4 triệu đồng một tháng mà vẫn phải ra tận Q.12, Gò Vấp, Tân Phú, Bình Tân. Mỗi năm, tính cả tiền nhà và xăng xe mất hơn 40 triệu đồng. Ở trọ 10 năm thì tiêu ngót nửa tỷ vnđ mà chả có tấc đất cắm dùi. Vì lẽ đó, vợ chồng anh an phận ở nhà hẻm cụt.
a-tb-3-san-nha-hem-gia-beo-8182-14014262
đa số người không phải lo ngại mua nhà trong hẻm nhỏ vì giá tốt hơn nhà mặt phố. Ảnh: Vũ Lê
"Lúc đầu tôi rất lo bị phóng lộ giới sẽ mất bay căn nhà. Về sau tìm hiểu, mười mấy năm tới có khi quy hoạch đó vẫn nằm trong giấy nên tôi không nghĩ ngợi nữa. Đến khi ấy, chúng tôi tích cóp, dồn tiền may ra tìm kiếm ra nhà khác", Thành nói.
Cũng vừa mua được nhà trong hẻm nhỏ với giá 500 triệu đồng, chị Hương kể: "Vợ chồng tôi cưới nhau được 1 năm, mò mẫm tìm chỗ ở trong vô vọng thì vớ được căn nhà nát ở hẻm sâu trên đường Trần Văn Đang, Q. 3".
Chị Hương cho hay, căn nhà có tương đối nhiều nhược điểm và bị hàng tá người mua chê nên mới đến được tay ít tiền như vợ chồng chị. Chẳng hạn như phải đi lòng vòng đến ngõ thứ 5 mới tới nhà, tương lai có dự án phóng lộ giới lùi vào gần một mét trong khi chiều ngang quá hẹp, chỉ rộng 2,5 m còn chiều dài giảm bớt, chỉ được gần 8m.
"Vợ chồng tôi thường hỏi nhau, hẻm này vừa sâu vừa nhỏ, nhỡ hỏa hoạn thì chạy đi đâu? Mai này phóng lộ, diện tích quy hoạnh nhà hẹp lại liệu có ở được không? Nhưng may mắn nhà có sổ hồng, chúng tôi đỡ lo một phần", chị tâm sự.
Theo giới buôn địa ốc BĐS, nhà trong những con hẻm nhỏ hoặc hẻm cụt tại TP.HCM có giá rẻ hơn nhà mặt phố hoặc nhà hẻm xe hơi gấp 2-3 lần. Bù lại cho những khuyết điểm: hẻm cụt, quy hoạch lộ giới trải qua, diện tích quá nhỏ thậm chí còn xây cất sai phép không có khả năng hoàn công... Thì giá cả phải chăng. Dòng sản phẩm này hầu như không còn nhiều thời cơ tăng giá theo thời điểm vì khoảng không khá eo hẹp, thậm chí là có một số ít trường hợp gặp rủi ro không may về pháp lý.
a-tb-2-san-nha-hem-SG-8162-1401426260.jp
Trên nhiều sàn điện tử, nhà hẻm giá 500 triệu đồng vẫn được chào bán trong quý II/2014. Ảnh chụp màn hình
Phỏng vấn trao đổi với VnExpress.net, Giám đốc sàn thanh toán giao dịch Nhà Đất Ngân Hàng Á Châu ACB (ACBR) Ngô Đình Hãn cho biết: "Nhà hẻm diện tích quy hoạnh nhỏ giá vài trăm triệu đồng ở Sài Gòn là mẫu sản phẩm đặc thù còn tồn tại của quá trình trước những năm 2.000. Tuy Hiện giờ thị trường có nhu yếu không ít, nhưng đây chỉ là phân khúc thị trường rất nhỏ".
Ông Hãn nhìn nhận, nguồn cung cấp loại này trong khu nội đô TP.HCM rất tiêu giảm, chỉ rải rác ở các xung quanh vị trí có quy hoạch chưa hoàn chỉnh hoặc vận tốc chỉnh trang đô thị chậm. Nếu chẳng may Nằm trong chiến lược mở rộng lộ giới hay phóng đường, những tòa nhà này có số phận rất mong manh, nhiều khả năng tiếp tục bị chẻ nhỏ thêm. "Tại sàn ACBRS, để tránh rủi ro không may, chúng tôi thường khuyến nghị khách hàng xem xét kỹ trước lúc chọn nhà có mức giá trị quá to nhưng lại Nằm ở phía trong chiến lược dự phóng đường", ông Hãn nói.
Dù thừa nhận một số nhược điểm của sản phẩm này, lãnh đạo ACBRS cho rằng không phải tổng thể toàn bộ nhà trong hẻm nhỏ đều kém cuốn hút. Sài Gòn vẫn có những tòa nhà trong ngõ sâu giá tốt, song điềm may mắn được hợp thức hóa đúng quy chế, đúng thời gian và có sổ hồng hẳn hoi.
Khác với biệt thự nghỉ dưỡng hạng sang, đất nền trống Dự Án BĐS và căn hộ cao cấp, nhà riêng lẻ nội thành của thành phố TP. Hồ Chí Minh thường không có quy chuẩn đồng nhất do lịch sử để lại. Từ diện tích quy hoạnh, thiết kế đến pháp lý đều muôn hình vạn trạng, còn giá cả thì thượng vàng hạ cám. Quy luật của thị phần này là thuận mua vừa bán, đôi khi pháp lý chỉ là thứ yếu.
"Nhà hẻm nhỏ là bản sắc riêng của Thành Phố Sài Gòn dù giá trị của chính bản thân nó không cao và ít được chọn làm cơ hội góp vốn đầu tư. Loại sản phẩm này khá phù hợp với những GĐ có mức sống trung bình và mua với mục đích để tại là chính ", ông nhận xét.

2 comments:

Powered by Blogger.